1.Lope K. Santos
(Setyembre 25, 1879 – Mayo 1, 1963) ay isang tanyag na manunulat sa wikang Tagalog noong kaniyang kapanahunan, sa simula ng ika-1900 dantaon. Bukod sa pagiging manunulat, isa rin siyang abogado, kritiko, lider obrero, at itinuturing na "Ama ng Pambansang Wika at Balarila" ng Pilipinas.
Sa larangan ng panitikan
Ipinanganak si Lope K. Santos sa Pasig, Rizal - bilang Lope C. Santos - sa mag-asawang Ladislao Santos at
Victoria Canseco, na kapwa mga katutubo sa Rizal. Ngunit mas inibig na gamitin ni Santos ang titik na K bilang kapalit ng C para sa kaniyang panggitnang pangalan,
upang maipakita ang pagiging makabayan. Nakamit niya ang pagkakaroon ng
kadalubhasaan sa sining mula saColegio Filipino (Kolehiyo Pilipino), matapos na
makapag-aral sa Escuela Normal
Superior de Maestros (Mataas
na Paaralang Normal para sa mga Guro) at sa Escuela
de Derecho (Paaralan ng
Batas). Naging dalubhasa siya sa larangan ng dupluhan, isang
paligsahan ng mga manunula na maihahambing sa larangan ng balagtasan.
Noong 1900, nagsimula siyang maglingkod bilang patnugot para sa mga lathalaing
nasa wikang Tagalog, katulad ng Muling
Pagsilang at Sampaguita. Siya ang
tagapagtatag ng babasahing Sampaguita.
Sa pamamagitan ni Manuel L.
Quezon, naging punong-tagapangasiwa si Santos ng Surian ng Wikang Pambansa. Kabilang sa mga katawagang nagbibigay
parangal kay Santos ang pagiging Paham
ng Wika, Ama ng Balarilang
Pilipino, Haligi ng
Panitikang Pilipino, subalit mas kilala rin siya sa karaniwang palayaw na Mang Openg.
2.Ferdinand E. Marcos
Mananatili ang bangungot sa
Filipinas hangga't hindi naisusulat nang ganap ang panahon ng diktadura ni
Pang. Ferdinand E. Marcos. Si Marcos ang ultimong politiko na bihasa sa
paghawak ng kapangyarihan, ang kapangyarihang tatagos sa negosyo, militar,
simbahan, edukasyon, mass media, barangay, sining, isports, turismo, ugnayang
panlabas, timpalak pangkagandahan, imperyalismong US, rebolusyon, at ang
pinakasukdulan ay ang Aklasang Bayan sa EDSA. Ngunit hindi basta diktador si
Marcos. Isa siyang intelektuwal na diktador, de-kalibre at pandaigdigang uri,
na kaiinggitan nina Fidel Ramos at Gloria Macapagal-Arroyo. Maalam sa mga batas
mulang pamahalaang lokal hanggang United Nations si Marcos, at magiging alamat
ang kaniyang husay bilang abogado, mambabatas, at kung minsan, hukom, sa
kinabukasan ng kaniyang mga alagad at kalaban. Upang mapanatili ang
kapangyarihan, ipakikilala ni Marcos sa buong sambayanan ang Batas Militar.
Pangunahing tesis
ng pagtataguyod ng Batas Militar ang pagsugpo sa armadong pag-aaklas mulang
dulong kaliwa hanggang dulong kanang puwersa; ang pagsupil sa mga armadong
Morong ibig magtaguyod ng bukod na nasyon; ang pagkontrol sa mga pribadong
hukbo, oligarkikong ekonomiya, at sindikatong kriminal. At higit sa lahat, ang
paglutas sa piyudal na ekonomikong sistema. Hindi ko nakita ang ganitong
kasinop na malikhaing pakana sa kasalukuyang administrasyon, na handang lumagda
sa tratado na parang ang "tratado" ay isang banyagang lahok sa
diksiyonaryo; na handang mag-alaga ng mga niresiklong politiko o negosyanteng
animo'y galing sa kung saang pasugalan; na handang makipagsayaw sa simbahan na
para bang umiiral pa ang panahong piyudal.
Maghahain si Marcos
ng bagong pilosopiya at ideolohiya, at itatatag ang "Bagong Lipunan."
Ngunit gaya ng dapat asahan, magbabago lamang ang mga pangalan ng
maykapangyarihan, at ang "bago" ay mananatili hanggang ngalan lamang.
Kakainin si Marcos ng sarili niyang mga tuta, mga tuta na higit na mabalasik sa
bulldog at handang lamunin ang kaniyang anino, kayamanan, at alaala. Isusumpa
si Marcos hanggang langit, patatalsikin ng libo-libong Filipino na sawa na sa
dahas at korupsiyon, itatakas nang palihim ng kasapakat ngunit taksil na
hukbong Amerikano tungong Hawai'i, lilitisin sa hukuman ng Amerikang nais
sakupin ang hurisdiksiyon ng Filipinas, mamamatay nang malayo sa Tinubuang
Bayan, at maglalaho nang tahimik sa gunita ng kaniyang mga loyalista. Subalit
ang kataka-taka'y hindi pa nalilitis nang lubos ang pamanang iniwan niya sa
sambayanan magpahangga ngayon.
Si Imelda na
kabiyak ni Marcos ang magpapagunita sa atin ng nakaraan. Ididikdik niya sa
ating utak ang ringal sa gitna ng kagutuman, ang halimuyak sa gitna ng mga
langaw at alingasaw ng kamatayan, ang halina sa gitna ng panggigipit at
di-maipaliwanag na balasik ng militar. Ipagugunita ni Imelda ang
pangingibang-bayan ng mga Filipino para magtrabaho. Ibabalik niya sa atin ang
mga impraestruktura mulang ospital hanggang plantang nuklear, ang patakarang
kolonyal sa bisa ng pakikipag-alyadong militar sa Amerika, at ang pagbabantay
ng mga isla laban sa mga kapit-bansa sa atas ng kalayaan o kasarinlan. Libakin
siya, at kabitan ng mga pangalan, gaya ng "Imeldipiko" o
"Imeldious," ngunit isang ngiti lamang niya ay sapat na upang maging
sampal sa nanlilibak. Hihiyain tayo ni Imelda dahil sa ating uri ng katarungang
usad-pagong, sa ating uri ng makitid, panlabas na kasaysayan, sa ating
ekonomiyang walang malinaw na bisyon, at sa ating uri ng panitikang-bayang
hindi makaigpaw sa pagsipi sa mga pahayagan.
Marahil kailangan nating lumikha ng higit na makabuluhang panitikan. Ang panitikang makaiiral nang bukod sa kasaysayan, at mababaligtad ang mga bayani at ang mga salarin, at mapaghuhunos ang bayang nanggigitata sa hirap at pandurusta. Na masasabing ambisyosong proyekto. Naisip ko lamang ito habang tumotoma at kapiling si Teo, at kapuwa namin nadama ang paghahanap ng mga istoryador at panitikero, na handang magsulat sa Filipino para sa mga Filipino, may bagyo ma't may rilim sa ating mga puso't paningin.
Marahil kailangan nating lumikha ng higit na makabuluhang panitikan. Ang panitikang makaiiral nang bukod sa kasaysayan, at mababaligtad ang mga bayani at ang mga salarin, at mapaghuhunos ang bayang nanggigitata sa hirap at pandurusta. Na masasabing ambisyosong proyekto. Naisip ko lamang ito habang tumotoma at kapiling si Teo, at kapuwa namin nadama ang paghahanap ng mga istoryador at panitikero, na handang magsulat sa Filipino para sa mga Filipino, may bagyo ma't may rilim sa ating mga puso't paningin.
Mas kilala bilang Francisco Balagtas, ay tinuturing bilang isa sa mga magagaling na Pilipinongmanunula. Florante at Laura ang kanyang pinakakilalang obra
maestraSi Francisco
Baltazar ay ipinanganak noong Abril 2, 1788 sa Panginay, Bigaa, Bulacan.
Tinatawag rin siyang Kiko at Balagtas. Ang mga magulang niya ay sina Juana dela
Cruz at Juan Balagtas at ang mga kapatid rin niya ay sina Felipe, Concha at
Nicolasa. Pumasok siya una sa paaralang parokyal sa Bigaa, kung saan siya'y
tinuruan tungkol sa relihiyon. Sunod, naging katulong siya ni Donya Trinidad
upang makapagpatuloy siya ng kolehiyo sa Colegio de San Jose sa Maynila.
Pagkatapos, nag-aral naman siya sa Colegio de San Juan de Letran at naging guro niya si Padre Mariano
Pilapil.
.
Buhay Bilang Isang Manunulat
Natuto siyang sumulat at bumigkas ng tula
dahil kay Jose dela Cruz (Huseng Sisiw)
na kinikilalang pinakabantog na makata sa Tondo. Si Jose dela Cruz ay
nagsilbing hamon kay Kiko para higit na pagbutihin ang pagsulat ng tula.
Anupa't kinalaunan ay higit na dinakila si Kikong sa larangan na panulaan.
Taong 1835 nang manirahan si Kiko sa Pandacan, Maynila. Dito niya nakilala
si Maria Asuncion Rivera. Ang marilag na dalaga na nagsilbing
inspirasyon ng makata. Siya ang tinawag na "Selya" at tinaguriang
M.A.R. ni Balagtas sa kanyang tulang Florante
at Laura. Naging karibal niya si Mariano "Nanong" Capule sa
pagligaw kay Celia, isang taong ubod ng yaman at malakas sa pamahalaan. Dahil
sa ginawa niya sa pagligaw kay Celia, ipinakulong siya ni Nanong Capule para
hindi na siya muling makita ni Celia. Habang nasa kulungan siya, ipinakasal ni
Nanong Capule si Selya kahit walang pag-ibig nadarama si Selya para kay Nanong
Capule. Doon sa kulungan, isinulat niya ang Florante
at Laura para kay Selya.
Noong 1838, nakalaya na siya sa kulungan at pumunta na siya sa Udyong, Bataan.
Doon, nagkaroon siya ng 11 anak kay Juana Tiambeng.
Kilala rin bilang ang "Dakilang
Propagandista", ay isang ilustrado noong panahon ng Espanyol. Ang kanyang
pangalan sa dyaryo ay Plaridel. Binili niya kay Graciano Lopez Jaena ang La Solidaridad at naging patnugot nito mula noong 1889 hanggang 1895. Dito niya isinulat ang kanyang pinakadakilang likha ang La Soberania Monacal en Filipinas at La
Frailocracia Filipina. Isinulat rin niya ang “Dasalan at Tuksuhan”
na tumitira sa mga mapang-abusong prayle.
Isinilang si
del Pilar sa isang nayon sa Cupang, San Nicolas, Bulacan noong
Agosto 30, 1850. Siya ang bunso sa sampung magkakapatid ng mayamang pamilya
nina Don Julian del Pilar, isang gobernadorcillo at Doña Blasa Gatmaitan. Hilario ang
dating apelyido ng pamilya niya. Ang apelyido ng pamilya nila'y isina-Kastila
bilang pagsunod sa kautusan ng Gobernador-heneral Narciso Claveria noong 1849.
Ang kanyang kapatid na si Padre Toribio H. del Pilar ay isang pari na
ipinatapon ng mga Kastila sa Guam noong 1872.
Si del Pilar ay nagsimulang mag-aral sa
kolehiyong paaralan ni Ginoong Jose A. Flores at lumipat sa Colegio de San Juan de Letran at muling lumipat saUnibersidad ng Santo Tomas kung
saan huminto siya ng
walong taon sa pag-aaral pero natapos din sa kursong abogasya noong 1880. Noong Hulyo 1, 1882, itinatag niya ang Diariong Tagalog (ayon kay Wenceslao Retana, isang Kastilang
manunulat, ang unang labas ay inilathala noong Hunyo 1, 1882) kung saan
binatikos niya ang pang-aabuso ng mga prayle at kalupitan ng pamahalaan.
Humingi siya ng mga kaukulang pagbabago. Ilan pa sa kanyang mga isinulat ay ang
mga sumusunod: Dudas, Caiingat Cayo, Kadakilaan ng Diyos, Dasalan at Tuksuhan, Sagot ng Espanya sa Hibik ng
Pilipinas,Pasyong Dapat Ipag-alab nang Puso ng Taong Babasa, La Soberania Monacal en Filipinas, at La
Frailocracia Filipina. Nakipag
tulungan si Marcelo sa kaniyang mga kakampi upang mapatalsik nila ang mga
kalaban.
Noong 1888, sumulat siya ng manipesto na
naglalayong patalsikin ang mga prayle sa Pilipinas, na nilagdaan ng 810 katao
sa isang pambayang demonstrasyon at iniharap sa Gobernador ng Maynila. Ipinagtanggol din niya ang mga sinulat ni José Rizal kagaya ng Noli Me Tangere laban sa mga prayleng sumasalakay
rito. Nang pinag-uusig siya ng mga Kastila at noong 1888, tumakas siya patungo ng Espanya sanhi ng
kanyang panawagang pagpapatapon sa Dominikanong Arsobispo Pedro P. Payo.
Pagdating sa Espanya, pinanguluhan niya ang
pangkat pampulitika ng La
Asociacion Hispano-Filipino (Ang
Samahang Kastila-Pilipino) noong Enero 12, 1889, isang samahang pambayan na
binubuo ng mga Pilipinong propagandista at mga kaibigang Kastila sa Madrid upang
manawagan sa pagkakaroon ng pagbabago sa Pilipinas. Pagkatapos, pinalitan niya
si Graciano Lopez Jaena bilang editor ng La Solidaridad noong Disyembre 15, 1889, isang
pahayagang pampulitika na inilathala minsan tuwing ikalawang linggo na siyang
nagsilbi bilang tinig ng Kilusang Propaganda.
Naglathala din siya ng mga liberal at progresibong artikulo at
sanaysay na nagbunyag sa kalagayan ng Pilipinas.
Labis na naghirap si del Pilar sa
pagpapalimbag ng La Solidaridad. May panahong hindi kumakain at may panahong
hindi natutulog ang manunulat. Upang makalimutan ang gutom, may panahong
namumulot siya ng mga nahithit na sigarilyo sa mga daan. Ang pondo para sa
pag-papalimbag ng pahayagan ay paubos na. Malaking suliranin sa kanya ang
walang tulong pinansyal na dumarating mula sa Pilipinas dahilan kung bakit
huminto ang paglalathala ng pahayagan noong Nobyembre 15, 1895 sanhi ng
kakulangan sa pondo. Kahit gaano ang hirap na dinadanas niya, nagpatuloy pa rin
siya sa pagsusulat para sa ikalalaya ng Pilipinas.
Katulad ni Andres Bonifacio, naniwala siya sa
paghihimagsik. Dahil dito, nagpasya siyang umuwi ng Pilipinas upang tumulong
kay Bonifacio. Sa Barcelona ay nagkasakit siya ng tuberkulosis. Malubha man ang kalagayan ay
tinangka pa ring magtungo sa Hong Kong upang doon man lang ay mapakilos niya
ang kanyang mga kababayan. Ito'y di na niya naisagawa sapagkat namatay siya sa
isang maliit na ospital sa Barcelona, Espanya noong
Hulyo 4, 1896 sa gulang na 45.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento